▂▃▅▆█♫ WELCOME to TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.♫◤ยินดีต้อนรับเข้าสู่ TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.◥ ...♥Miss You So Much♥ ...█▆▅▃▂

Saturday, November 14, 2015

อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ, ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร : 29th-30th October, 2015.

SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU


อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
29th- 30th October, 2015.


          29 ตุลาคม 2558 (ช่วงเช้า)
Beyond Language Learning เป็นการเรียนรู้ที่เราใช้ความรู้ที่มีอยู่มาบูรณาการกับความรู้เดิมของเราโดยให้เลยขอบเขตจำกัดมาซึ่งนั่นก็หมายความว่า เราสามารถนำทักษะมารวมกันและนำมาใช้เพื่อเกิดความรู้ที่กว้างไกลยิ่งขึ้น ซึ่งครูต้องให้ผู้เรียนมีการฝึกปฏิบัติโดยเน้นการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด
ความรู้เชิงบูรณาการของครูสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 กับการเป็นสมาชิกอาเซียน เป็นการประยุกต์การเรียนรู้ที่เน้นการแก้ปัญหาโดยใช้ทักษะที่หลากหลายจากตัวของผู้เรียนเอง ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้เรียนฝึกกาคิดโดยตรง ในปัจจุบันใกล้เข้ายุคอาเซียนแล้ว หลักสูตรและการเรียนการสอนต้องมีความเป็นอาเซียน อาจจะป็นกฏบัตรอาเซียนหรืออย่างอื่น แต่ต้องเน้นอาเซียนด้วยซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรจะพลาดไปได้ จึงจะทำให้ผู้เรียนได้มีความรู้ได้ในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องในปัจจุบันได้
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 มีการบูรณาการกับความรู้พื้นฐาน ตัวอย่างเช่น ความรู้เกี่ยวกับสังคม วิชาการ ความรู้รอบตัว โดยครูในศตวรรษที่ 21 จะต้องออกแบบการเรียนการสอนสอดคล้องกับปัจจุบันกาลซึ่งจะต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจ และสามารถใช้เทคโนโลยีเป็นด้วย โดยครูใช้ของออนไลน์ทาสนับสนุนส่งต่อการเรียนรู้ไปสู่การเรียนที่ไม่มีที่สิ้นสุด จึงจะทำให้สถานศึกษามีคุณภาพของเด็กยุคใหม่ มีการพัฒนาอยู่เสมอ ทำให้คุณภาพของการศึกษาที่ออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
กลวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบัน โดยเน้นกฏเกณฑ์ของภาษาซึ่งจะต้องใช้การรวมกันของวิชาการและความผ่อนคลาย โดยครูอาจให้ผู้เรียนทำกิจกรรม ทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่าย ตั้งใจที่จะเรียน จึงจะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเรียนรู้เช่นนี้จะทำให้ทั้งครูและผู้เรียน จะได้รับประโยชน์อย่างดี โดยใช้การสอนให้น้อยลง เรียนรู้อย่างมากยิ่งขึ้น ครูแค่ให้ความช่วยเหลือกับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนได้มีการตัดสินใจ ส่งผลให้การเรียนร็ประสบผลสำเร็จในที่สุด
          29 ตุลาคม 2558 (ช่วงบ่าย)
การบูรณาการความรู้ของวิชาภาษาอังกฤษ คือ ความคิดความเข้าใจที่ครูต้องใช้ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน ให้ตรงตามมาตรฐานตามภาษาอังกฤษ ครูเป็นผู้ที่ต้องใช้ความเป็นครูให้เหมาะสมกับสถานภาพของตนเอง โดยทำให้ผู้เรียนมีความพยายามที่จะเปลี่ยนมุมมองจากสิ่งที่เป็นอยู่ เพราะจะส่งผลให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น ครูต้องคำนึงว่า ผู้เรียนอยู่ในระดับใด สามารถใช้ความรู้ได้แค่ไหน ครูประเมินแล้วก็ทำการจัดการชั้นเรียน ใช้การถ่ายทอดที่เป็นแบบใหม่ และอัพเดตอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้จะทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูมีความมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี
ภาษาอังกฤษนั้นมีวิธีการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ครูจะหยิบยกมาใช้ได้ดีแค่ไหน ซึ่งครูสามารถถ่ายทอดได้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการที่จะหาวิธีการสอน ตัวอย่างเช่น การสอนแบบ...
- ใช้เกมส์ คือทำให้ผู้เรียนมีความผ่อนคลายในการเรียนการสอนโดยใช้เกมส์มาร่วมกับการถ่ายทอดความรู้นั่นเอง ซึ่งวิธีการสอนนี้จะต้องมีรางวัลมาให้เด็กเป็นการเสริมแรงทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
- วัฒนธรรม คือทำให้ผู้เรียนมีการใช้ความรู้ที่มีอยู่ในพื้นฐานของความเป็นจริง โดยไม่มีอะไรมากั้นโดยเฉพาะภาษาแม่ แล้วให้ผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนความรู้ ศึกษาวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
- ออกเสียง โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ คือใช้วิธีบูรณาการกับการออกเสียงให้ผู้เรียนมีการออกเสียงคำต่างๆ และแนะนำให้กับผู้เรียนโดยอาจจะใช้การแบ่งปันเกมส์มาเข้าร่วมด้วย
- แสดงละคร จะใช้วิธีแบบ Role Play คือ ให้ผู้เรียนมีการจัดการชั้นเรียนด้วยตนเอง โดยครูให้เนื้อหามา จากนั้นให้ผู้เรียนปฏิบัติอย่างนั้น
- คำศัพท์ ใช้ที่มาของคำต่างๆ เพื่อให้เข้าใจในเบื้องลึก ทำให้ผู้เรียนเข้าใจ ใช้ Dictionary มาเป็นเครื่องมือเชื่อมความเข้าใจได้
การสอนภาษาอังกฤษสามารถบูรณาการกันได้ทุกวิชา เพราะเป็นภาษาแม่ ไม่มีอุปสรรคต่อการเปลี่ยนภาษาไปสอนกับกลุ่มสาระอื่นได้ ซึ่งจะต้องมีความสดใหม่อยู่เสมอ จึงจะทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็ฯไปอย่างมีประสิทธิภาพ
30 ตุลาคม 2558 (ช่วงเช้า)
          วิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 เป็นวิธีที่ได้รับการปรับปรุง และพัฒนาเสมอ ซึ่งยกตัวอย่างได้ดังนี้
- วิธีการสอนแบบไวยากรณ์และแปล (The Grammar-Translation Method)
          ไม่เน้นการฟังพูด อ่านและเข้าใจคุณค่าของคำประพันธ์ เนื้อหา
- วิธีสอนแบบตรง (The Direct Method)
          ภาษาคือภาษาพูด ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ที่จะคิด สอนแล้วฝึกได้
- วิธีการสอนแบบฟัง-พูด (The Audio-Lingual Method)
          ใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน เลียนแบบเสียง ฟังได้เข้าใจ
- วิธีสอนแบบเงียบ (The Silent Way)
          เน้นความเข้าใจ ความคิด ผู้สอนเพียงช่วยเหลือเรื่องนั้น ๆ
- วิธีสอนตามแนวธรรมชาติ (The Natural Approach)
          ให้เรียนรู้โดยธรรมชาติ ให้ความสำคัญกับหลักไวยากรณ์
- วิธีสอนแบบชักชวน (Suggestopedia)
          โน้มน้าวให้ผู้เรียนใช้พลังสมอง ขนจัดความกลัว เรียนอย่างสนุกสนาน
- วิธีสอนแบบสนองด้วยท่าทาง
          ให้ผู้เรียนฝึกฝนบ่อย ๆ สะสมประสบการณ์ เกิดการจำได้ดียิ่งขึ้น
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
          แบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ ให้ผู้เรียนทำงานสำเร็จร่วมกัน
- การเรียนรู้แบบกลุ่ม (Task-Based Learning)
          ใช้ภาระงานเป็นหลัก ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสอน การทำงาน
- การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project-Based Learning)
          ผู้เรียนทำงานเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วมกันจนบรรลุจุดประสงค์ที่ตั้งไว้
          สำหรับวิธีการเรียนการสอนนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งถือว่าเป็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ทั้งสิ้น ล้วนเป็นวิธีการสอนแบบบูรณาการ หากเราเต้องการเพิ่มอีก อาจใช้การแสวงหาความรู้และทักษะโดยไม่ยึดติดโครงสร้างของวิชาต่างๆ ทางด้านวิชาการ โดยการเชื่อมโยงความคิดและประสบการณ์ ช่วยให้เกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้จากวิชาหนึ่งไปสู่วิชาหนึ่งเข้ามาผสมผสาน เป็นการส่งเสริมให้มีการขยายโลกทัศน์และวิสับทัศน์ซึ่งถือเป็นการบูรณาการอย่างแท้จริง
30 ตุลาคม 2558 (ช่วงบ่าย)
          กิจกรรมกลุ่ม จำลองห้องเรียน และการจัดการเรียนการสอน เป็นการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ในด้านต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้กิจกรรมเข้าช่วยในการถ่ายทอดไปยังผู้เรียน ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนซึมซาบผ่านทางกิจกรรมที่ได้ทำลงไป ส่งผลให้มีการพัฒนาของความรู้มากยิ่งขึ้น คือ
          - The Flipped Classroom หรือ ห้องเรียนกลับด้าน
                   ครูสอนเพียงแค่สิ่งสำคัญ แล้วฝึกให้เด็กสามารถไปต่อยอดองค์ความรู้เองได้ ให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้เอง โดยให้เรียนรู้จากภาระงานที่ได้มอบหมายไปนั่นเอง ส่งผลให้ผู้เรียนจำได้ สามารถนำไปใช้ได้ดี เรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น เหลือเวลาสำหรับเติมสิ่งอื่นๆ ได้ด้วย ตัวอย่างเช่น
                   - เกมส์เป่ายิ้งฉุ้บ
                             โดยใช้ภาษาอังกฤษมาเป็นตัวกลางในการเล่น ภาษาที่เป็นเพลงจะส่งผลให้ผู้เรียนจำได้ และเกิดความสนุกสนาน ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
                   - เกมส์เล่านิทาน
                             โดยสุ่มผู้เรียนออกมาเล่านิทานให้จบเรื่อง คนละ 1 ประโยค วิธีสุ่มคือเปิดเพลงแล้วใช้ลูกบอล 20 ลูก เพลงจบบอลอยู่ที่ใครคนนั้นต้องออกมาเล่านิทาน ซึ่งการเล่านิทานนี้จะทำให้ผู้เรียนเกิดการแก้ปัญหา คิดประโยค ผู้เรียนได้แก้ปัญหาเป็น
                   - เกมส์อักษรไขว้
                             โดยมีตัวเกมส์มาให้ ให้ผู้เรียนหาคำศัพท์มาถกเถียงทำให้เกิดความรู้โดยผู้เรียนจะเปิดดิกชันนารี แล้วได้คำศัพท์ใหม่ๆ มีความรู้ใหม่อีกด้วย
          สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้กระบวนการความรู้ รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ เกิดการจำที่ไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังได้ความบันเทิง ความสนุกสนานอีกด้วย ทำให้ผู้เรียนรัก ใส่ใจที่จะเรียนรู้ โดยไม่มีขอบเขตของเนื้อหา ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับความรู้เป็นอย่างดี ผู้เรียนมีความสุข ผู้สอนหรือครูได้เห็นผู้เรียนอารมณ์ดีก็มีความสุขเช่นกัน...
SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

No comments:

Post a Comment