SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
ผศ.ดร.
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
29th- 30th October,
2015.
29 ตุลาคม 2558 (ช่วงเช้า)
Beyond
Language Learning เป็นการเรียนรู้ที่เราใช้ความรู้ที่มีอยู่มาบูรณาการกับความรู้เดิมของเราโดยให้เลยขอบเขตจำกัดมาซึ่งนั่นก็หมายความว่า
เราสามารถนำทักษะมารวมกันและนำมาใช้เพื่อเกิดความรู้ที่กว้างไกลยิ่งขึ้น
ซึ่งครูต้องให้ผู้เรียนมีการฝึกปฏิบัติโดยเน้นการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด
ความรู้เชิงบูรณาการของครูสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่
21 กับการเป็นสมาชิกอาเซียน
เป็นการประยุกต์การเรียนรู้ที่เน้นการแก้ปัญหาโดยใช้ทักษะที่หลากหลายจากตัวของผู้เรียนเอง
ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้เรียนฝึกกาคิดโดยตรง ในปัจจุบันใกล้เข้ายุคอาเซียนแล้ว
หลักสูตรและการเรียนการสอนต้องมีความเป็นอาเซียน อาจจะป็นกฏบัตรอาเซียนหรืออย่างอื่น
แต่ต้องเน้นอาเซียนด้วยซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรจะพลาดไปได้
จึงจะทำให้ผู้เรียนได้มีความรู้ได้ในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องในปัจจุบันได้
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่
21 มีการบูรณาการกับความรู้พื้นฐาน ตัวอย่างเช่น ความรู้เกี่ยวกับสังคม วิชาการ
ความรู้รอบตัว โดยครูในศตวรรษที่ 21
จะต้องออกแบบการเรียนการสอนสอดคล้องกับปัจจุบันกาลซึ่งจะต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจ
และสามารถใช้เทคโนโลยีเป็นด้วย
โดยครูใช้ของออนไลน์ทาสนับสนุนส่งต่อการเรียนรู้ไปสู่การเรียนที่ไม่มีที่สิ้นสุด
จึงจะทำให้สถานศึกษามีคุณภาพของเด็กยุคใหม่ มีการพัฒนาอยู่เสมอ
ทำให้คุณภาพของการศึกษาที่ออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
กลวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบัน
โดยเน้นกฏเกณฑ์ของภาษาซึ่งจะต้องใช้การรวมกันของวิชาการและความผ่อนคลาย
โดยครูอาจให้ผู้เรียนทำกิจกรรม ทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่าย ตั้งใจที่จะเรียน
จึงจะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ซึ่งการเรียนรู้เช่นนี้จะทำให้ทั้งครูและผู้เรียน จะได้รับประโยชน์อย่างดี
โดยใช้การสอนให้น้อยลง เรียนรู้อย่างมากยิ่งขึ้น ครูแค่ให้ความช่วยเหลือกับผู้เรียน
ทำให้ผู้เรียนได้มีการตัดสินใจ ส่งผลให้การเรียนร็ประสบผลสำเร็จในที่สุด
29 ตุลาคม 2558 (ช่วงบ่าย)
การบูรณาการความรู้ของวิชาภาษาอังกฤษ
คือ ความคิดความเข้าใจที่ครูต้องใช้ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน
ให้ตรงตามมาตรฐานตามภาษาอังกฤษ ครูเป็นผู้ที่ต้องใช้ความเป็นครูให้เหมาะสมกับสถานภาพของตนเอง
โดยทำให้ผู้เรียนมีความพยายามที่จะเปลี่ยนมุมมองจากสิ่งที่เป็นอยู่
เพราะจะส่งผลให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น ครูต้องคำนึงว่า ผู้เรียนอยู่ในระดับใด
สามารถใช้ความรู้ได้แค่ไหน ครูประเมินแล้วก็ทำการจัดการชั้นเรียน
ใช้การถ่ายทอดที่เป็นแบบใหม่ และอัพเดตอยู่ตลอดเวลา
สิ่งเหล่านี้จะทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูมีความมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี
ภาษาอังกฤษนั้นมีวิธีการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบ
แล้วแต่ครูจะหยิบยกมาใช้ได้ดีแค่ไหน ซึ่งครูสามารถถ่ายทอดได้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการที่จะหาวิธีการสอน
ตัวอย่างเช่น การสอนแบบ...
-
ใช้เกมส์
คือทำให้ผู้เรียนมีความผ่อนคลายในการเรียนการสอนโดยใช้เกมส์มาร่วมกับการถ่ายทอดความรู้นั่นเอง
ซึ่งวิธีการสอนนี้จะต้องมีรางวัลมาให้เด็กเป็นการเสริมแรงทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
-
วัฒนธรรม คือทำให้ผู้เรียนมีการใช้ความรู้ที่มีอยู่ในพื้นฐานของความเป็นจริง
โดยไม่มีอะไรมากั้นโดยเฉพาะภาษาแม่ แล้วให้ผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนความรู้
ศึกษาวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
-
ออกเสียง โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ คือใช้วิธีบูรณาการกับการออกเสียงให้ผู้เรียนมีการออกเสียงคำต่างๆ
และแนะนำให้กับผู้เรียนโดยอาจจะใช้การแบ่งปันเกมส์มาเข้าร่วมด้วย
-
แสดงละคร จะใช้วิธีแบบ Role Play คือ
ให้ผู้เรียนมีการจัดการชั้นเรียนด้วยตนเอง โดยครูให้เนื้อหามา
จากนั้นให้ผู้เรียนปฏิบัติอย่างนั้น
-
คำศัพท์ ใช้ที่มาของคำต่างๆ เพื่อให้เข้าใจในเบื้องลึก ทำให้ผู้เรียนเข้าใจ ใช้ Dictionary
มาเป็นเครื่องมือเชื่อมความเข้าใจได้
การสอนภาษาอังกฤษสามารถบูรณาการกันได้ทุกวิชา
เพราะเป็นภาษาแม่ ไม่มีอุปสรรคต่อการเปลี่ยนภาษาไปสอนกับกลุ่มสาระอื่นได้
ซึ่งจะต้องมีความสดใหม่อยู่เสมอ จึงจะทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็ฯไปอย่างมีประสิทธิภาพ
30
ตุลาคม 2558 (ช่วงเช้า)
วิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21
เป็นวิธีที่ได้รับการปรับปรุง และพัฒนาเสมอ ซึ่งยกตัวอย่างได้ดังนี้
- วิธีการสอนแบบไวยากรณ์และแปล (The
Grammar-Translation Method)
ไม่เน้นการฟังพูด
อ่านและเข้าใจคุณค่าของคำประพันธ์ เนื้อหา
-
วิธีสอนแบบตรง (The Direct Method)
ภาษาคือภาษาพูด
ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ที่จะคิด สอนแล้วฝึกได้
-
วิธีการสอนแบบฟัง-พูด (The Audio-Lingual Method)
ใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน
เลียนแบบเสียง ฟังได้เข้าใจ
-
วิธีสอนแบบเงียบ (The Silent Way)
เน้นความเข้าใจ ความคิด
ผู้สอนเพียงช่วยเหลือเรื่องนั้น ๆ
-
วิธีสอนตามแนวธรรมชาติ (The Natural Approach)
ให้เรียนรู้โดยธรรมชาติ
ให้ความสำคัญกับหลักไวยากรณ์
-
วิธีสอนแบบชักชวน (Suggestopedia)
โน้มน้าวให้ผู้เรียนใช้พลังสมอง
ขนจัดความกลัว เรียนอย่างสนุกสนาน
-
วิธีสอนแบบสนองด้วยท่าทาง
ให้ผู้เรียนฝึกฝนบ่อย ๆ สะสมประสบการณ์
เกิดการจำได้ดียิ่งขึ้น
-
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
แบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ
ให้ผู้เรียนทำงานสำเร็จร่วมกัน
-
การเรียนรู้แบบกลุ่ม (Task-Based Learning)
ใช้ภาระงานเป็นหลัก ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสอน
การทำงาน
-
การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project-Based Learning)
ผู้เรียนทำงานเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วมกันจนบรรลุจุดประสงค์ที่ตั้งไว้
สำหรับวิธีการเรียนการสอนนั้นมีหลากหลายรูปแบบ
ซึ่งถือว่าเป็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ทั้งสิ้น
ล้วนเป็นวิธีการสอนแบบบูรณาการ หากเราเต้องการเพิ่มอีก
อาจใช้การแสวงหาความรู้และทักษะโดยไม่ยึดติดโครงสร้างของวิชาต่างๆ ทางด้านวิชาการ
โดยการเชื่อมโยงความคิดและประสบการณ์
ช่วยให้เกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้จากวิชาหนึ่งไปสู่วิชาหนึ่งเข้ามาผสมผสาน
เป็นการส่งเสริมให้มีการขยายโลกทัศน์และวิสับทัศน์ซึ่งถือเป็นการบูรณาการอย่างแท้จริง
30
ตุลาคม 2558 (ช่วงบ่าย)
กิจกรรมกลุ่ม จำลองห้องเรียน
และการจัดการเรียนการสอน เป็นการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ในด้านต่าง ๆ
รวมไปถึงการใช้กิจกรรมเข้าช่วยในการถ่ายทอดไปยังผู้เรียน ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนซึมซาบผ่านทางกิจกรรมที่ได้ทำลงไป
ส่งผลให้มีการพัฒนาของความรู้มากยิ่งขึ้น คือ
- The Flipped
Classroom หรือ ห้องเรียนกลับด้าน
ครูสอนเพียงแค่สิ่งสำคัญ
แล้วฝึกให้เด็กสามารถไปต่อยอดองค์ความรู้เองได้ ให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้เอง
โดยให้เรียนรู้จากภาระงานที่ได้มอบหมายไปนั่นเอง ส่งผลให้ผู้เรียนจำได้ สามารถนำไปใช้ได้ดี
เรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น เหลือเวลาสำหรับเติมสิ่งอื่นๆ ได้ด้วย ตัวอย่างเช่น
- เกมส์เป่ายิ้งฉุ้บ
โดยใช้ภาษาอังกฤษมาเป็นตัวกลางในการเล่น
ภาษาที่เป็นเพลงจะส่งผลให้ผู้เรียนจำได้ และเกิดความสนุกสนาน
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
- เกมส์เล่านิทาน
โดยสุ่มผู้เรียนออกมาเล่านิทานให้จบเรื่อง
คนละ 1 ประโยค วิธีสุ่มคือเปิดเพลงแล้วใช้ลูกบอล 20 ลูก
เพลงจบบอลอยู่ที่ใครคนนั้นต้องออกมาเล่านิทาน
ซึ่งการเล่านิทานนี้จะทำให้ผู้เรียนเกิดการแก้ปัญหา คิดประโยค
ผู้เรียนได้แก้ปัญหาเป็น
- เกมส์อักษรไขว้
โดยมีตัวเกมส์มาให้
ให้ผู้เรียนหาคำศัพท์มาถกเถียงทำให้เกิดความรู้โดยผู้เรียนจะเปิดดิกชันนารี
แล้วได้คำศัพท์ใหม่ๆ มีความรู้ใหม่อีกด้วย
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้กระบวนการความรู้
รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ เกิดการจำที่ไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังได้ความบันเทิง
ความสนุกสนานอีกด้วย ทำให้ผู้เรียนรัก ใส่ใจที่จะเรียนรู้ โดยไม่มีขอบเขตของเนื้อหา
ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับความรู้เป็นอย่างดี ผู้เรียนมีความสุข
ผู้สอนหรือครูได้เห็นผู้เรียนอารมณ์ดีก็มีความสุขเช่นกัน...
SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU
No comments:
Post a Comment