▂▃▅▆█♫ WELCOME to TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.♫◤ยินดีต้อนรับเข้าสู่ TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.◥ ...♥Miss You So Much♥ ...█▆▅▃▂

Sunday, September 27, 2015

คุณธรรมต่างๆ, Adjective Clauses และ Adjective Phrases : 15th September, 2015.

SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

คุณธรรมต่างๆ, Adjective Clauses และ Adjective Phrases
15th September, 2015.

          การเป็นนักศึกษาไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากพูดตามหลักความเป็นจริงแล้ว คุณธรรม จริยธรรม เก่งด้านวิชาการ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ในการดำรงชีวิตเป็นนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย เราควรตระหนักในเรื่องเหล่านี้ สิ่งเหล่านี้จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ และทำให้เราเข้าใจ เป็นผู้ใหญ่ ประกอบอาชีพที่ดีได้ในอนาคต ความพยายามเท่านั้นที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ คนเราจะเก่งได้ไม่ใช่แค่ปัญญา แต่จะต้องมีทักษะชีวิต คุณธรรม จริยธรรม ทำให้เราไปสู่ความสำเร็จได้อย่างภาคภูมิใจ
          สำหรับคุณธรรม จริยธรรม หลักในการเป็นนักศึกษาที่ดี เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วยิ่งขึ้นนั้น เราจะต้องมีสิ่งที่เรียกว่า เคล็ดลับในการปฏิบัติตน ซึ่งจะได้รู้จักกันดังต่อไปนี้
- โครงสร้างภาษาอังกฤษไม่เหมือนกับภาษาไทย
โครงสร้างของภาษาอังกฤษนั้น จะไม่เหมือนกับภาษาไทย ตามหลักการแปลนั้น หากเรายึดหลักภาษาไทยในการแปล จะทำให้ภาษาที่เราแปลออกมานั้นอาจจะผิดเพี้ยนไปได้
                   - Learning Strategy
                             การมีทักษะในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการ
                                       - ฟัง ฟังเพลง ดูหนัง ที่เป็นภาษาอังกฤษ
                                       - พูด ฝึกพูดภาษาอังกฤษ
                                       - อ่าน ฝึกอ่าน เปิดพจนานุกรมภาษาอังกฤษ
                                       - เขียน ฝึกเขียนภาษาอังกฤษ
- Scaffold
การเสริมต่อการเรียนรู้ หมายถึง บทบาทเชิงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ที่ให้การช่วยเหลือด้วยวิธีการต่างๆ ตามสภาพปัญหาที่เผชิญอยู่ในขณะนั้น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหานั้นด้วยตนเองได้
- Future Teacher
          - student teacher นักศึกษาฝึกสอนที่เป็นมือใหม่ ประสบการณ์น้อย จะต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์แบบ
- mindset
          ปรับเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนแนวคิดใหม่ให้กลับมาชอบภาษา แล้วจะทำให้เราเรียนรู้ได้อย่างง่ายขึ้น เรื่องภาษาก็จะเป็นเรื่องที่สบายมาก
- Strategy
          หาช่องทางในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ทางภาษาของตน ไม่ว่าจะเป็นทางอินเตอร์เน็ต หนังสือ ตำราเรียน ดูหนัง ฟังเพลง ฯลฯ
- determination
          มีหลักในการปกครองตนเอง ทำอะไรโดยใช้สติ ประเมินตนเองว่าเราประสบผลสำเร็จหรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นทันที
- serious
          คำนี้ไม่ได้แปลว่าเครียด แต่แปลว่าจริงจัง นั่นก็หมายถึงว่าให้เราทำงานอย่างมีความคิด ไม่จริงจังจนเกิดความเครียด และไม่ให้เครียดแต่จริงจัง
- take crisis
          กล้าที่จะเสี่ยงในสถานการณ์ต่างๆ โดยใช้สติและปัญญา ทำให้เราประสบผลสำเร็จ ดังคำที่กล่าวว่า กล้าเสี่ยง กล้าที่จะยอมรับมัน ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม
- Internationalization
          ฝ่ายบริหาร ควรมีความเป็นนานาชาติ เพื่อที่จะให้โลกก้าวสู่ความเป็นสากล ทำให้โลกมีความเป็นปัจจุบัน และก้าวทันเทคโนโลยีได้
- paradigm
          กระบวนทัศน์ ตัวแบบ รูปแบบ กรอบแนวความคิด แนวทางการศึกษา ที่ใช้วิธีการทางด้าน วิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการศึกษา และแก้ปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักวิชาการ ณ ช่วงระยะเวลาหนึ่ง
- การคิด
          ฝึกคิดให้เป็น คิดบวก คิดลบอย่างมีหลักการ และเหตุผล
- เปลี่ยนวิธีคิดไปสู่อาเซียนได้
          เมื่อเราคิดเป็น ปัญญาของเราจะเป็นสากล สู่มาตรฐาน ไปในอาเซียนได้
- Put up with it
          การทำใจไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เราจะต้องปฏิบัติตนโดยใช้สติสัมปชัญญะ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ไม่เครียด มีการมองโลกในแง่ดีอย่างมีแง่คิด
- ครูเป็นอย่างไร เด็กเป็นอย่างนั้น
          เมื่อเราได้เป็นครู เราควรปฏิบัติตนให้ดี ถูกต้อง ตามจรรยาบรรณความเป็นครู นักเรียนที่เห็นเราจะได้เลียนแบบ ปฏิบัติตนตามเรา จึงจะเกิดความเหมาะสม
- course syllabus
          การทำผลงานเพื่อเป็น ผู้ช่วยศาตราจารย์หรือด็อกเตอร์นั้น เราจะยึดสาระสำคัญของวิชานั้นๆ มาทำเป็นผลงานขึ้นมา
- TESOL
          - ย่อมาจาก “Teaching English to Speaker of Other Language” คือหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก โดยหลักสูตรจะมีหลายระดับการศึกษา หลายสถาบันที่เปิดสอน คือตั้งแต่หลักสูตรระยะสั้น เช่น ระดับ Certificate IV, Diploma, Bachelor, Master และ Doctor ในแต่ละระดับจะมีระยะเวลาการเรียน ค่าใช้จ่ายในการเรียน ตลอดจนเกณฑ์การรับเข้าศึกษาที่แตกต่างกัน
- เราจะต้องมีทักษะทางภาษาอังกฤษครบทั้ง 4 ด้านอีกด้วย เพื่อง่ายต่อการเรียนรู้ TESOL
- aware
          มีความระมัดระวัง ไม่ประมาทในการดำรงชีวิต รวมไปถึงการเรียนรู้ในแต่ละวัน สิ่งเหล่านี้จะฝึกความมีสติของเรา
- Learning by Doing
          คือ การเรียนรู้ท่ามกลางการปฏิบัติ คือในขณะที่ปฏิบัติแล้วเกิดแนวความคิดใหม่ประสบการณ์เกิดการเรียนรู้ในช่วงการปฏิบัติกิจกรรม ผู้เรียนจะสนุกสนานที่จะสืบค้นหาความรู้ต่อไป มีความสุขที่จะเรียน
- Deductive Method และ Inductive Method
          การอนุมาน และการอุปมาน เป็นการแสวงหาความรู้ความจริงโดยใช้เหตุผลในการลงข้อสรุป ก็คือการสรุปโดยใช้เหตุผลนั่นเอง การสอนก็เช่นเดียวกัน อาจจะยกตัวอย่างก่อนเข้าเนื้อหา หรือบอกเรื่อง อธิบายแล้วค่อยยกตัวอย่าง วิธีนี้เป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้ได้มาซึ่งความรู้  ที่มาของความรู้ มาได้ 4 ทาง คือ 1.จากประสบการณ์  2.จากเหตุผล  3.จากผู้รู้ และ 4.จากการหยั่งรู้
- Memonic
          เทคนิคช่วยจำคือ วิธีการจัดกระทำต่อข้อมูลที่ต้องการจำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเก็บรักษาไว้อย่างเป็นระบบ และง่ายต่อการจำและการระลึกออกมาใช้ โดยมีวิธีต่างๆ ดังนี้
1.การสร้างเสียงสัมผัส (Rhymes) เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เปรียบกับจังหวะ เราชาวไทยต่างคุ้นเคยคำสัมผัสที่ช่วยให้เราจดจำ เราทุกคนเป็นหนี้บุญคุณของ ก. เอ๋ย ก. ไก่, ข ไข่ ในเล้า ฯลฯ
2. การสร้างคำเพื่อช่วยความจำจากอักษรตัวแรก (Acronym) เป็นการนำเอาอักษรตัวแรกของแต่ละคำที่ต้องการจำมาเขียนเป็นคำใหม่ให้มีความหมาย
3. การสร้างประโยค (Acrostic) โดยการนำเอาอักษรตัวแรกของกลุ่มคำหรือสิ่งของมาสร้างเป็นประโยคใหม่ที่มีความหมาย อ่านแล้วเกิดความเข้าใจ
4. วิธี Peg Word วิธีนี้เรียกเป็นไทยว่า ระบบหัวหมุดเป็นระบบจัดตู้เอกสารของสมองที่รวมเอาพวกคำนามที่เป็นรูปธรรมต่างๆ ที่เราต้องการจำเอาไว้ด้วยกัน คำนามเลือกมาอย่างเจาะจงเพื่อใช้แทนตัวเลข การนำเอาคำและตัวเลขมาผูกเป็นคำสัมผัสเพื่อช่วยให้จำง่าย
5. วิธีโลไซ (Loci) เป็นวิธีที่ใช้สำหรับการจำและสถานที่หรือตำแหน่งสิ่งของ เพื่อเป็นเครื่องหมายช่วยกำหนดความจำหรือนำเอาคำไปผูกไว้กับสถานที่หรือสิ่งของให้ได้ก่อน แล้วเรียงลำดับความเป็นไปตามสภาพความเป็นจริง
6.วิธี Key Word เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากในการเรียนภาษาต่างประเทศ เป็นการเชื่อมโยงเสียงของคำกับความหมายของคำศัพท์ในภาษาตัวเอง พร้อมกับการจินตนาการไปด้วยเช่น การเชื่อมคำในภาษาอังกฤษกับภาษาไทย คำว่า Potato แปลว่ามันฝรั่ง อ่านว่า โพเทโท ส่วนคำในภาษาไทยที่ใช้เป็น Keyword คือ คำว่า โพ หรือ ต้นโพธิ์ เมื่อเราจำคำว่า Potato ให้เรานึกถึงต้นโพธิ์และมันฝรั่ง โดยจินตนาการว่ามีมันฝรั่งขึ้นอยู่ตามลูกตาเราและมีใบโพธิ์โผล่ขึ้นมา
                   - หลักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
                             - Phonology คำสร้างมาได้อย่างไร
                             - Semantic ประโยคเกี่ยวข้องกันอย่างไร
                             - Phonetic ออกเสียงอย่างไร
                             - Pragmatic ฝึกหรือใช้คำ ประโยคนิยมของสังคมในยุคปัจจุบัน
          สำหรับใจความสำคัญหลัก (Theme) 3 อย่างที่กล่าวมาก็คือ
                   1. การเป็นครูในยุคอาเซียน
                   2. หลักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
                   3. กระบวนการจัดการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน
          คุณธรรม จริยธรรม ของนักศึกษา ทำให้เราเป็นคนดี มีวินัย เป็นที่รักของทุกคน เพราะคุณธรรมจะสอนคน สอนเราให้เป็นคนที่มีความรัก ความเมตตา สงสารคนอื่น สามารถดำรงชีวิตในสังคมอยู่ได้อย่างมีความสุข
          เพียงแค่หลักคุณธรรม จริยธรรม ไม่อาจเพียงพอต่อการเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยในปัจจุบันได้ ดังนั้น เราต้องมีความรู้ ความรับผิดชอบในการเรียนอีกด้วย ศึกษาเนื้อหา หาความรู้ใส่ตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น
คุณานุประโยคหรือ Adjective clause คือ Dependent  clause (อนุประโยครอง) ที่ทำหน้าที่ขยายคำนามหรือสรรพนามคล้ายกับคำคุณศัพท์โดยการนำ simple sentences  (ประโยคความเดียว) 2 ประโยคมาเขียนซ้อนกันโดยใช้คำเชื่อมที่เรียกว่า relative pronoun (ประพันธสรรพนาม) ต่างกันตรงที่ จะเป็น clause หรือประโยคเพราะมีคำที่ทำหน้าที่เป็นประธาน และมีกริยาพร้อมด้วยกรรม หากกริยานั้นต้องการกรรมส่วนคำคุณศัพท์นั้นจะเป็นคำเดียวโดดๆ ดังนั้น Adjective clause จึงสามารถทำหน้าที่ได้เช่นเดียวกับคำคุณศัพท์คือสามารถขยายคำนามโดยระบุหรืออธิบายบุคคล สิ่งของหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำนามที่มันขยายได้ นอกจากนี้ Adjective clause มีลักษณะคล้ายกับ Dependent clause (อนุประโยครอง) ชนิดอื่นๆ กล่าวคือ ต้องมีคำเชื่อมนำหน้าหรือเป็นคำขึ้นต้น สำหรับ Adjective clause จะขึ้นต้นด้วย relative pronoun ประพันธสรรพนาม  7 คำ ในตำราบางเล่มเรียก Adjective clause ว่า relative clause ก็ได้ ประพันธสรรพนามทั้ง 7 คำดังกล่าวได้แก่ who, whom, whose, which, that, where, when ดูการเขียน Adjective clause ดังต่อไปนี้
การเขียนและใช้ประโยค Adjective clause การเขียนประโยค Adjective clause มีหลักการเขียนอยู่ว่า
1 จะอยู่หลังคำนามที่ขยายเสมอ
2 จะต้องขึ้นต้นด้วย relative pronoun
3 relative pronoun เมื่อใช้แทนคำนามคำใดแล้ว จะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับคำนามนั้น ไม่ว่าจะเป็น เพศหรือพจน์ เช่น
1. Simple sentence
1.1 The man has returned to America.
(ผู้ชายคนนั้นกลับไปอเมริกาแล้ว)
1.2 The man was here yesterday.
(ผู้ชายคนนั้นอยู่ที่นี่เมื่อวาน)
2. จากประโยค Simple sentence สองประโยคข้างต้น เมื่อนำมาเขียนซ้อนรวมกันเป็นประโยคความซ้อนแบบ Adjective clause จะได้ว่า
2.1 The man who was here yesterday has returned to America.
(ผู้ชายคนที่อยู่ที่นี่เมื่อวานกลับไปประเทศอเมริกาแล้ว)
ข้อควรจำในการเขียนประโยค  Adjective clause
1 การเขียนประโยค Adjective clause ก็คือการนำประโยค Simple sentence สองประโยคมาเขียนซ้อนกันโดยใช้คำเชื่อม relative pronoun จึงเป็นที่มาของประโยคความซ้อนแบบ Adjective clause
2 ก่อนเขียนให้ตรวจสอบก่อนว่าประโยค Simple sentence ทั้งสองประโยคมีคำนามซ้ำกันหรือไม่ เมื่อพบคำนามซ้ำให้ทำสัญลักษณ์ไว้
3 เสร็จแล้วให้เปลี่ยนคำนามในประโยคที่สองให้เป็น relative pronoun ที่เหมาะสม
4 หาก relative pronoun ไม่ได้อยู่ต้นประโยคก็ให้ย้ายมาอยู่ข้างหน้า
5 หาก clause นั้นอยู่ห่างจากคำนามที่ขยายก็ให้ย้ายทั้ง clause มาไว้หลังคำนามที่ขยาย
6 relative pronoun มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับคำนามที่ไปแทนที่
7 สามารถใช้ relative pronoun “that” แทน who และ which ได้ในการเขียนแบบไม่เป็นทางการ
          สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพูนทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษได้อีกมาก เรื่องอื่นๆ ก็เช่นกัน เราสามารถศึกษาหาความรู้ได้ในทุกที่ทุกเวลา
          นักศึกษาที่ดี ควรเพียบพร้อมไปด้วยความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชาเรียนเป็นอย่างดี ที่ขาดไม่ได้ก็คือ ความพยายามทำให้คนเราประสบผลสำเร็จได้อีกด้วย สิ่งสำคัญ คือ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องมีในตัวทุกคน เพราะจะทำให้เรามีฐานะที่สูงขึ้น มีความน่าเชื่อถือ ทำให้เราเป็นครูมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพได้ในอนาคต       
https://www.gotoknow.org/posts/511943
https://www.gotoknow.org/posts/458404
https://www.gotoknow.org/posts/231204
https://www.gotoknow.org/posts/370363
http://www.sjworldedu.com/tag/ tesol-คืออะไร/
http://taamkru.com/th/การเรียนรู้โดยการลงมือทำ/
http://www.samran22.blogspot.com/2010/02/mnemonics.html
http://nlearningenglish.blogspot.com/2014/05/adjective-clause.html
http://vichakarn.triamudom.ac.th/comtech/studentproject/final54/833eng/Content/11-12/Participle.pdf
SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

No comments:

Post a Comment