▂▃▅▆█♫ WELCOME to TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.♫◤ยินดีต้อนรับเข้าสู่ TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.◥ ...♥Miss You So Much♥ ...█▆▅▃▂

Sunday, October 18, 2015

Learning Log : 6th October, 2015.

SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU



Learning Log
 6th October, 2015.


          การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นการเรียนรู้ถึงภาษาของชาวต่างชาติ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน เพราะภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในโลกและกลายเป็นภาษาสากลไปแล้ว เราในฐานะที่เป็นคนไทยควรมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนา ด้วยการฝึกทักษะในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่าน เขียน เราควรที่จะฝึก ยิ่งเราเป็นนักศึกษาเราต้องยิ่งมีความรับผิดชอบ มีความพร้อมที่จะฝึกฝนได้
          การฝึกพัฒนาทักษะนอกห้องเรียนที่ผ่านมาทั้งหมดเป็นการฝึกภาคทฤษฎีของการฝึกของผมเองซึ่งได้ทำการศึกษาทางโลกออนไลน์บ้าง หนังสือบ้าง คำแนะนำบ้าง ผมได้ใส่ไว้ใน Learning Log ครั้งก่อนๆ ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับหลังจากนี้ ผมได้ทำการฝึกภาคปฏิบัติซึ่งผมได้กระทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้
          6-10 ตุลาคม 2558
ผมได้เปิดดิกชันนารี่ออนไลน์จากเว็บไซต์ Longdo.com เว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดย Metamedia Technology ซึ่งได้เปิดเป็นพจนานุกรมอังกฤษ และภาษาไทย ค้นหาง่ายมาก เพียงเข้าเว็บไซต์แล้วพิมพ์คำที่ต้องการได้เลย เคอร์เซอร์เวลาพิมพ์จะไปอยู่ในช่องค้นหาให้โดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาใช้เมาส์คลิกอยู่ เราสามารถพิมพ์ไปด้วยเลย หากต้องการที่จะหาคำอื่นเราก็แค่กดปุ่มลบ Backspace เราก็สามารถที่จะไปหาคำอื่นได้แล้ว ไม่ต้องมาเสียเวลาใช้เมาส์อยู่ ถือว่าสะดวกเป็นอย่างมาก
ก่อนที่ผมจะสามารถเปิดดิกชันนารีได้อย่างชำนาญนั้น ผมต้องทราบก่อนว่า
1.    Headword   is the first word of an entry in a dictionary. It is listed alphabetically.
Headword คือ คำที่เราต้องการค้นหา หรือคำแรกที่ขึ้นต้นในหน้าที่เรากำลังค้นหานั้นเอง
2.    Part of speech describes the function of the word, for example; noun, verb, adjective of adverb.
Part of speech คือ ส่วนประกอบของคำในภาษาอังกฤษ เช่น คำนาม คำสรรพนาม กริยา กริยาวิเศษ ถ้าเราเปิดดูคำศัพท์เราก็จะรู้ว่าคำนั้น เป็นคำอะไร แล้วส่วนประกอบของคำเป็นอย่างไร
3.    Pronunciation describes the way in which a word is pronounced.
 Pronunciation ก็คือการออกเสียง เวลาเราดู Dictionary เราสามารถดูได้ว่าคำนี้สามารถออกเสียงได้อย่างไร
4.    Meaning informs a word or words mean including American and British English.
Meaning informs คือ ความหมายของคำศัพท์ ว่าความหมายคืออะไร มีกี่ความหมาย คำศัพท์บางตัว มีหลายความหมาย เราควรจำไว้
5.    Sample sentence shows how to use a word in a sentence.
 Sample sentence   คือ ตัวอย่างประโยคที่แสดงให้ดู
6.    Idiom describes an expression whose meaning is different from the meaning of the individual words.
 Idiom describes คือสำนวนที่แสดงให้ดูว่าคำศัพท์นั้นสามารถนำมาสร้างเป็น สำนวนได้หรือไม่
7.    Phrasal verb describes a verb that is formed from two or more words: a verb and a preposition such as go on, sit up, and take off.
Phrasal verb คือ วลี ที่สามารถนำมาสร้างเป็นคำได้ เช่น sit up, take off.
ในการเปิดนั้น ผมก็แค่เข้าเว็บไซต์ http://dict.longdo.com/index.php แล้วจะขึ้นหน้าหาคำศัพท์มาให้ ผมก็พิมพ์คำที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษรเพียงตัวเดียวหรือว่าเป็นคำ สามารถหาได้หมด และมีการออกเสียงให้ฟัง โดยคลิกที่ปุ่มรูปโทรโข่ง เท่านี้ผมก็สามารถออกเสียงตามได้อย่างง่ายดาย
ผมได้ทราบถึงการออกเสียงของตัวอักษรว่าเราต้องใช้ โดยเปิดแค่เสียงพยัญชนะ เสียงสระ ไม่ได้เปิดเป็นคำ เพราะผมต้องการฝึกแค่การออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง หรือคล้ายๆ กับการเรียน Phonetic นั่นเอง คือ การออกเสียงภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นเสียงพยัญชนะ เสียงสระ การเน้นคำต่างๆ แต่ละคำย่อมมีการออกเสียงที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น ตัว S เมื่อเราออกเสียงว่า เอส มันต้องมีเสียง Voiceless ที่ท้ายคำด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ การจริตคำนั่นเอง
          11-12 ตุลาคม 2558
                   ดูหนังเสริมทักษะการฟัง หนังที่ผมได้ดูนั้นคือ เรื่อง The Walking Dead
ซี่รี่ย์ของสหรัฐอเมริกา มีฉายทุกอาทิตย์ในวันจันทร์ ทางช่อง Fox Thai ซึ่งเมื่อผมดูแล้วเป็นหนังเกี่ยวกับซอมบี้ ทำให้เรื่องนั้นน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น การฝึกทักษะของผมก็เลยไม่น่าเบื่อ ผมสนุกกับการฝึกภาษาด้วยการฟัง โดยมี Subtitle เป็นภาษาอังกฤษด้วย
ดู sound track แล้วก็เลือก subtitle เป็นภาษาอังกฤษ เจอคำไหนน่าจะสนใจผมก็จำไว้ถ้าไม่เข้าใจตอนนั้นก็จดไว้มาหาคำแปลทีหลัง หรือเดาความหมายจากคำแวดล้อมจำวิธีออกเสียงแล้วก็หัดออกเสียงตาม ดูหนังให้เริ่มจากหนังที่ชอบเพราะมันจะดึงความสนใจเราได้ดี ผมเลยเลือกเรื่องนี้มา แต่ถ้าเป็นหนังแอคชั่นบางทีศัพท์ทางเทคนิคมันเยอะอาจจะเข้าใจยากไป
เมื่อผมดูแล้วรอบเดียวไม่เข้าใจแน่นอน ผมเลยเข้าอินเตอร์เน็ตเปิด YouTube เพื่อฝึกเรื่องเดิมหลายๆ ครั้ง ทำให้ผมได้มีทักษะการฟังที่ดียิ่งขึ้น เพราะเมื่อผมได้ดูไปหลายๆ รอบแล้ว ผมจะปิด Subtitle แล้วพยายามฟังเท่าที่เข้าใจ หากไม่เข้าใจก็กลอกลับไปมาจนกว่าจะฟังออก จึงทำให้ผมมีความเข้าใจในภาษาได้ดี และเข้าใจในภาษามากยิ่งขึ้น
สำหรับซีรี่ย์ที่ผมดูนั้น มีหลายเรื่อง ผมได้ภาษามากจริงๆ เราสนใจในหนังเรื่องไหนเราก็เลือกมาเลย แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นภาษาอังกฤษโดยตรง จะทำให้เราได้เยอะจริงๆ มีความพยายามที่จะทำแค่นี้ก็สำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้วครับ
          การฝึกพัฒนาทักษะถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนจะต้องทำ เพราะจะทำให้เราเป็นคนที่มีความสามารถ สามารถนำทักษะที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ยิ่งเราเป็นนักศึกษาเราต้องมีความรับผิดชอบ หมั่นทบทวนบทเรียน ไปให้ถึงฝั่งฝันก็ด้วยความพยายามที่เราทำมานั่นเอง
http://youtube.com/
http://dict.longdo.com/
http://pantip.com/topic/30398998/
http://www.tice.ac.th/Online/Online1-2549/basic/apasaporn/Apasaraporn1/new_page_4.html/
SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

No comments:

Post a Comment