▂▃▅▆█♫ WELCOME to TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.♫◤ยินดีต้อนรับเข้าสู่ TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.◥ ...♥Miss You So Much♥ ...█▆▅▃▂

Tuesday, August 18, 2015

กลยุทธ์ในการเรียนภาษา : 11st August, 2015.

SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

กลยุทธ์ในการเรียนภาษา
11st August, 2015.

หากพูดถึงการเรียนภาษาอังกฤษ หลายคนมักจะบอกว่า เรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผล ต้องฟัง พูด อ่าน เขียนได้ หรือ สื่อสารกับชาวต่างชาติได้แค่นั้นก็พอ ไม่ต้องคำนึงถึงไวยากรณ์หรืออะไรเพื่อท่องสอบ สิ่งที่เหล่านี้เราไม่สามารถปฏิเสธไม่ได้ว่า จะใช้ภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพจริงๆ ดังนั้น กลยุทธ์จึงมีไว้เพื่อฝึกปฏิบัติเพื่อได้มาซึ่งความชำนาญ ซึ่งปัจจุบันภาษาอังกฤษได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาจบอกได้ว่า ความรู้เป็นภาคทฤษฎี ส่วนทักษะนั้นเป็นภาคปฏิบัติ การเรียนแต่ภาคทฤษฎีโดยไม่ฝึกปฏิบัติ ย่อมไม่อาจทำให้บรรลุเป้าหมาย การเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผล เราต้องเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด ตัวผู้เรียนจำต้องเป็นฝ่ายหันกลับเข้ามาพัฒนาด้วยการพึ่งตนเองให้มากที่สุด โดยมีขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้
1.       กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
กำหนดให้เป็นรูปธรรม ภายในระยะเวลากี่วัน
2.       รู้จัก จัดเตรียม และแสวงหาแหล่งความรู้
โทรทัศน์ แหล่งท่องเที่ยว หนังสือพิมพ์ ห้องสมุด ฯลฯ
3.       พัฒนากลยุทธ์การเรียน
ในการเรียนภาษามีองค์ประกอบทั้งสิ้น 10 ประการ อธิบายความได้ดังนี้
1.       การศึกษา  ด้านตัวภาษาโดยตรง มี 2 ด้าน คือ
a.       ศัพท์ (ถ้อยคำที่ใช้แทนความหมาย)
b.       ไวยากรณ์ (ระเบียบกฎเกณฑ์ว่าด้วยการนำถ้อยคำมาเรียงเป็นหน่วยที่ใหญ่ขึ้น)
นอกจากตัวเนื้อภาษาแล้ว ยังมีความรู้ทางด้าน ธรรมชาติของภาษา และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
2.       การฝึกฝน  ความรู้และทักษะ จะต้องผ่านการควบคู่กัน ทั้ง ตา หู จมูก ปาก
3.       การสังเกต มีความละเอียดถี่ถ้วน รอบคอบในการเรียนและการใช้ภาษา
4.       การจดจำ ความจำเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของการเรียนรู้ทุกชนิด เพื่อให้จดจำถ้อยคำหรือข้อความจนสามารถเรียกกลับมาใช้ได้ดังใจต้องการ
5.       การเลียนแบบ แต่ละภาษาจะมีสัญนิยมของตน การเรียนภาษาจึงต้องอาศัยการเลียนแบบตลอดทุกขั้นตอนหรือว่าตลอดชีวิตก็ได้
6.       การดัดแปลง ต้องรู้จักดัดแปลงให้เข้ากับวัตถุประสงค์ในการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยเป็นพื้นฐานสำคัญ
7.       การวิเคราะห์ ในการอ่านการเขียน และการแปลภาษาวิชาการและภาษาวิชาชีพ การวิเคราะห์มีได้ใน 3 ระดับใหญ่ๆคือ ระดับศัพท์  ระดับไวยากรณ์ ระดับถ้อยความ
8.       การค้นคว้า ความรู้ที่มีอยู่ในตำรา ยังไม่เพียงพอ ผู้เรียนต้องค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพจนานุกรม ซึ่งให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์สารพัดด้าน
9.       การใช้งาน ควรใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง เพื่อทดสอบและตรวจสอบดูว่าความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้มาเพียงพอหรือไม่
10.   การปรับปรุง ช่างสังเกตและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดบกพร่องในด้นต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข และวัดความก้าวหน้าหรือพัฒนาการในการใช้ภาษาในด้านนั้นๆ
องค์ประกอบทั้งสิบของกลยุทธ์ในการเรียนภาษานี้มีความเกี่ยวเนื่องและสนับสนุนซึ่งกันและกัน จำเป็นต้องนำมาใช้อย่างต่อเนื่องจึงจะเกิดผล
4.       ลงมือปฏิบัติ
                    สำหรับผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้ภาษาบ่อยเพราะเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ ผมจึงต้องมีวิธีการหรือแนวทางในการฝึกปฏิบัติอยู่เสมอ ๆ เพื่อเพิ่มทักษะทางด้านภาษา ภาษาอังกฤษนั่นเอง ในแรกเริ่ม
- มีแรงผลักดัน แรงบันดาลใจมากๆ ก่อนเราจะเรียนภาษาได้นั้น เราต้องชอบในสิ่งนั้น ๆ ก่อน ทำให้เรารักที่จะเรียนสิ่งนั้น ทำให้เราเรียนได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- กอบโกยความรู้ให้มากๆ ความรู้รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นหนัง ละคร ซีรีย์ เพลง ภาษาอังกฤษ หรือแม้แต่การท่องเที่ยวก็ล้วนที่จะหาความรู้ได้ทั้งนั้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งหมด
- ใช้ทักษะให้มากๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่าน เขียน ทำให้เราสามารถที่จะฝึกและใช้ทักษะนั้นได้อย่างคุ้มค่าที่สุด
- กล้าให้มากๆ กล้าที่จะฟัง กล้าที่จะพูด กล้าที่จะเขียน กล้าที่จะอ่าน ทำให้เรามีความมั่นมากยิ่งขึ้น
การเรียนภาษาที่ไม่ใช่ภาษาบ้านเกิดตัวเองอาจเป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา จำเป็นต้องใช้บ่อย ๆ ใช้อย่างสม่ำเสมอ และยังจำเป็นต้องใช้ตลอดไปด้วยจึงจะบังเกิดผลได้ดี ความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาเป็นสิ่งที่ต้องเพาะบ่มสะสมเป็นเวลานานมีใช่ได้มาโดยเพียงผ่านการเรียนกวดวิชาหรือฝึกอบรมเข้าไม่กี่ชั่วโมง สำหรับผมที่สำคัญคือ ห้ามท้อถอย มีความอดทน หมั่นฝึกทุกๆ วัน สร้างกำลังใจ สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมมีความชำนาญในด้านภาษามากยิ่งขึ้น เพราะผมได้มีการฝึกอยู่เสมอและมีการนำไปใช้ตลอดเวลา ทำให้ผมคุ้นเคยกับภาษา  และกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนได้ ผมจึงเป็นครูภาษาอังกฤษที่เก่งในอนาคตได้อย่างแน่นอน
          http://www.dek-d.com/education/32672/
http://www.dek-d.com/education/37384/
http://www.top-atutor.com/15129993/7-วิธีการเรียนภาษาให้เก่ง
SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

No comments:

Post a Comment