▂▃▅▆█♫ WELCOME to TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.♫◤ยินดีต้อนรับเข้าสู่ TRANSLATION™ (1103301) : การแปล 1.◥ ...♥Miss You So Much♥ ...█▆▅▃▂

Tuesday, August 18, 2015

Learning Log : 11st August, 2015.

SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

Learning Log
 11st August, 2015.

          การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญกับทุกคน ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกในตอนนี้ เราจึงจำเป็นต้องตระหนักและรับรู้ถึงความสำคัญ รวมทั้งหาทางฝึกฝนเพื่อให้ได้มาซึ่งความชำนาญให้ได้ การเรียนภาษาอังกฤษเราสามารถเรียนได้ทั้งชีวิต ไม่มีทางลัด ไม่มีทางเร็ว แต่มีทางเริ่ม ตลอดเวลามีคำศัพท์จำนวนมากมายที่เราไม่รู้ หลายๆประโยคที่อ่านก็ไม่เข้าใจ ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต ถ้ารู้อย่างนี้แล้วจงรีบเริ่มต้นให้เร็วที่สุด
          เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ ก่อนอื่นเราต้องเริ่มที่จะรู้จักตนเอง ดูตนเองเสียก่อน มี
- การรู้คิด (Meta-cognition) การตระหนักรู้และควบคุมกระบวนการรู้คิดของบุคคล คือรู้ว่า ตนกำลังอยู่ในกระบวนการคิดใด และสามารถควบคุมตนเองให้ทำตามนั้นได้
- การประเมินตนเอง (Self Assessment) คือ การทบทวนการปฏิบัติงาน และบทบาทหน้าในช่วงเวลาที่ผ่านมาว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่
- การรู้จักแก้ปัญหา โดยใช้เหตุผลและกระบวนการคิด (Thinking Process) รู้จักหาทางออกที่เหมาะสม คู่ควรกับสถานการณ์ ทำให้เรามีการพัฒนาที่มากยิ่งขึ้น
          นอกจากนี้ยังมีการชี้นำตนเอง (Self-directed Learning) เป็นการให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะจบการศึกษาไปแล้วก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นการเอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
          เมื่อเราทำความเข้าใจกับตนเอง รู้จักตนเอง ประเมินตนเองได้ว่าอยู่ในระดับใด ก็ถึงเวลาของการฝึกฝน ซึ่งเราสามารถกระทำได้หลากหลายวิธี เช่น
        1. เรียนพิเศษ
การเรียนพิเศษก่อให้เกิดการได้ใช้งานจริงคือการทำงานเขียน ทำแบบทดสอบ การสนทนากับเพื่อนและครู และต่อยอดไปสู่การสร้างสังคมคือมีเพื่อนในที่เรียน
2. มีกลุ่มเพื่อนที่พูดภาษาอังกฤษ:
พบกลุ่มเหล่านี้ได้จากที่เรียนพิเศษ ก็สานสัมพันธ์กันไป
        3.ฝึกฝนอย่างจริงจัง
          พูดหรืออ่านออกมาดังๆในทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อจะได้ฝึกให้เคยชินกับการออกเสียงที่ถูกต้อง
4.ขยันทำการบ้าน
          การทำการบ้านคือการฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาให้เป็นไปอย่างแม่นยำ จนกลายเป็นความชำนาญ และสามารถทำออกมาได้ด้วยตัวเองในที่สุด
5. จับกลุ่มกับเพื่อน
          หาเวลาทบทวน ทำการบ้าน หรือแค่ฝึกพูดภาษากับเพื่อนๆเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยแก้ไขข้อบกพร่องให้กันและกันได้ แถมยังจดจำได้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย
6.หาจุดอ่อนของตัวเอง
          ควรหาจุดอ่อนในการเรียนของตัวเองให้เจอ เพื่อที่จะได้เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้
7. หาโอกาสในการใช้ภาษา
          เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับภาษานั้นๆ ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย สนทนาภาษาอังกฤษ
8. ทุ่มเทความสนใจ
เรียนรู้ภาษานั้นๆ ทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างจริงจังและเต็มที่
9. ปรึกษาผู้รู้หรืออาจารย์
          ถ้ามีปัญหาหรือติดขัดอะไร ก็ต้องสอบถามครูผู้สอนหรือเจ้าของภาษานั้นทันที เพื่อทำลายกำแพงที่เป็นอุปสรรคในการเรียนออกไปให้เร็วที่สุด จะได้ไม่ต้องสะดุดอยู่นานเกินไปซึ่งนั้นอาจทำให้เกิดความเบื่อหน่ายได้
สิ่งเหล่านี้เราจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการฝึกฝน จะต้องฝึกทุกวัน และเอาจริงเอาจัง ผลลัพธ์ที่ออกมาจะได้ดีที่สุด เราต้องมีทักษะในการเรียนที่ดี อย่างลีลาการเรียน (learning style) คือ รูปแบบการเรียนรู้ของมนุษย์ มนุษย์เรานั้นสามารถรับข้อมูลโดยผ่านเส้นทางการรับรู้ได้ 3 ทาง คือ การรับรู้ทางสายตาโดยการมองเห็น (Visual Percepters) การรับรู้ทางโสตประสาทโดยการได้ยิน (Auditory Percepters) และการรับรู้ทางร่างกายโดยการเคลื่อนไหวและการรู้สึก (Kinesthetic Percepters)
รวมทั้งมุ่งพัฒนา Competency คือ สมรรถนะความสามารถศักยภาพการบริหาร เป็นวิธีการบริหารจัดการคนที่มุงเน้นพฤติกรรมซึ่งนําไปสูผลการปฏิบัติงานเปนหลัก โดยมีการวัดผลการปฏิบัติงานดวยตัวชี้วัดอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อใหบรรลุวัตถุประสงคที่ตั้งไว จะทำให้เรามีการพัฒนามากยิ่งขึ้นไป
สิ่งที่ต้องควบคู่ไปก็คือ หลังจากนักศึกษาก็กลายเป็นผู้สอน เมื่ออยู่ในฐานะของผู้สอนก็จะต้องมีลีลาการสอน (teaching style) เป็นแบบการสอนหรือวิธีการสอนที่มีลักษณะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับแนวคิด หลักการ ที่ผู้สอนยึดถือ รวมทั้งความถนัดและประสบการณ์ของผู้สอน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุดตามศักยภาพของตน
นอกจากนี้ยังมีวิธีการสอนแบบ Scaffolding การเสริมต่อการเรียนรู้  ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนรู้และพัฒนาการ ที่ให้การช่วยเหลือด้วยวิธีการต่างๆ ตามสภาพปัญหาที่เผชิญอยู่ในขณะนั้น เพื่อให้สามารถแก้ปัญหานั้นด้วยตนเองได้ มีการให้การช่วยเหลือ ขณะที่กำลังแก้ปัญหาหรือกำลังอยู่ในระหว่างการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทำให้เราสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาเป็น
การพัฒนาตนเองในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่เราทุกคนจะต้องปฏิบัติ เพราะภาษาอังกฤษกำลังเข้ามามีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เราในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งจะต้องตระหนัก และคำนึงถึงอนาคต มีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ดูตำรา อ่านหนังสือ ทบทวนตนเอง มีการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีความพร้อมในการพัฒนาภาษาอยู่ตลอดเวลา เราต้องมีความรับผิดชอบในทุก ๆ เรื่อง จะทำให้เรามีความพร้อมในการเรียน ที่สำคัญคือทักษะต่าง ๆ จะต้องแม่นยำทำให้เราเป็นคนเก่ง เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ เป็นครูที่มีประสิทธิภาพในอนาคต
http://www.gjnp.cz/th/how-to-learn
https://www.gotoknow.org/posts/511943
http://www.dailynews.co.th/article/239160
http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=1451
http://www.sahavicha.com/?name=article&file=readarticle&id=1302
http://405403005.blogspot.com/2012/09/learning-style-3-visual-percepters.html
http://www.hotcourses.in.th/study-abroad-info/before-you-leave/tips-to-succeed-in-foreign-languages/
SUKSAN CHAIRAKSA NO.5681114011
ENGLISH MAJOR ’01, FACULTY OF EDUCATION.
NSTRU

No comments:

Post a Comment